Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Kinh nghiệm ôn luyện 9 tháng thi IELTS được 7.6

Chào các bạn!

Mình vừa lấy kết quả thi ielts ngày 23/1. Listening:7, reading:7. writing: 6.5. speaking:6.
Mình học ielts tổng cộng là 9 tháng tất cả. Sau khi thi Toiec được 765, mình chuyển sang học ielts. Mình không có nhiều money cũng như thấy rằng, việc luyện nghe và đọc ở trung tâm là cực kì lãng phí tiền nên mình quyết định tự xử ở nhà.

Mình dành 1 tháng đầu tiên để luyện quyển “Power Writing” của Kaplan vì thấy rằng khả năng viết của mình hiện tại là Zero^^.Mới tốt nghiệp đại học nên cũng rảnh rỗi( chưa vội đi làm), lang thang trên mạng để tìm kiếm thông tin về cách học cũng như tìm ra phương thức học phù hơp. Mình vô diễn đàn này và tham khảo kinh nghiệm của nhiều bạn như bạn Reddevil89( thích kinh nghiệm của bạn này nhất vì tự cày ở nhà^^), linhtrang… nhưng vẫn chưa tìm ra cách học cho phù hợp với người đang thất nghiệp như mình. Thế rồi lọ mọ đi mua quyển “insight into ielts extra” về học chơi vì nhà sách gần nhà chỉ bán mỗi quyển này.

Thấy phần nghe+đọc +nói thì cũng ổn, nhưng phần viết thì đúng là bó tay, càng đọc càng ngu, và bế tắc vô cùng. Thế rồi mình quyết định học một khóa ở Trung Tâm An Dương Vương để đả thông kinh mạch. Ở đây mình thi đầu vào được học lớp Advanced( thực ra là nhờ luyện quyển Power Writing nên cũng nắm được sơ sơ về cách viết văn nên thi xếp lớp khá tốt). Thầy Nick dạy rất hay.

Nghe+nói+đọc thì chỉ dạy tip thôi, có làm vài đề nữa nhưng tập trung chủ yếu vào phần viết là nhiều. Thầy nói mỗi ngày chỉ nhận chấm 1 bài essay nên có lẽ vì tiếc tiền học phí nên mình ráng mỗi ngày viết 1 bài để nộp. Bài đầu tiên mình mất 3h, được 6.5. Bài 2 mất 2.5h và được 7. Nhưng đến bài số 3 trúng ngay đề tài khá khó là giáo dục giới tính, mình không có từ vựng về nó nên suy nghĩ rất lâu để viết, lêng mạng tìm thông tinh… mất 8h để hoàn thành và mình được điểm 8.0. Ngạc nhiên 1 cái là mặc dù mình rất sợ đụng phải chủ đề lạ, phải dung nhiều vocab lạ thì bài viết 8.0 đầu kia có từ mới không nhiều. Sau đó mình nắm được bí kíp để viết luận:

·Với task 1 thì nó na ná nhau, viết vài bài là quen dạng, cứ thế mà phăng ra. Điểm 7 thì khó chứ 6.5 nhất quyết là trong long bàn tay^^

·Với task 2: không nhất thiết là phải biết nhiều từ vựng chuyên biệt để giải quyết 1 bài essay. Chỉ cần những từ vựng có khi rất đơn giản cũng có thể làm nên chuyên. Hơn nữa, các bài essay có 2 cách viết: 1 là thân bài có 3 ý phát triền thành 3 đoạn thể hiện ý tán thành hay không tán thành. 2là thân bài có 2 đoạn lớn với 1 đoạn gồm 3 ý tán thành và 1 đoạn là 3 ý không tán thành. Mình ưa thích cách thể hiện thứ 2 hơn vì nó không đòi hỏi nhiều về kĩ năng phát triển ý thành đoạn mà chỉ cần biết càng nhiều ý càng tốt và mỗi ý chỉ cần 1 câu hỗ trợ là đủ số word cho 1 bài.^^

Sau khó học này, mình viết essay dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tiếp đến, mình từ từ luộc quyển:

·“Cambridge Grammar for IELTS - Tgiả Diana Hopkins & Pauline Cullen”: quyển này dễ, thích hợp cho mọi người làm quen với ielts. Mình còn bỏ ra 1 tuần công soạn lại tài liệu nhỏ nhỏ để dễ ôn nhưng cuối cùng cũng chẳng đụng đến nó them lần nào nữa.

·“Check your vocabulary for IELTS - Rawdon Wyatt”: từ vựng khá nhiều + khó nhớ nhưng vô cùng cần thiết. Mình cũng soạn nó ra trong vài tờ A4 và mỗi ngày cày 2-3 trang. Từ vựng đúng là đủ xài cho phần đọc và nghe.

·“A book for IELTS - Sam Mc Carter” : chỉ làm đề nghe của nó thôi

·“202 useful exercises for ielts”: cái này khó và không phù hợp, nhưng luyện nghe số và đánh vần tên thì hoàn hảo.

·“Barron's IELTS: International English Language Testing System”: Luyện listening+ làm 4 đề trong này

Những quyển trên chỉ để hâm nóng thôi(mình mất phần lớn thời gian trong giai đoạn này, giờ nghĩ lại thấy tiếc ghê ). Bạn có thể mua cái quyển sách này với giá giảm 20-30% (khá đáng kể)tại trang web: www.lohu.com.vn có địa chỉ ở trên trang đó.Nói chung mình nghĩ là luộc các quyển trên càng nhanh càng tốt. Đúng như bạn Reddevil nói, muốn cày ở nhà để thi thì chủ yếu tập trung 2 kĩ năng nghe + đọc để kéo nói và viết lên. Mà nghe và đọc thì luyện 7 quyển Cam là tốt nhất. Những quyển khác chủ yếu để làm quen và biết tips thôi. Giai đoạn quyết định là đây: xử 7 quyển Cam

Xem thêm:

Sách học từ vựng tiếng anh ielts
Sách từ vựng ielts
Sách từ vựng ielts theo chủ đề
Sách từ vựng ielts pdf
Sách từ vựng ielts reading
Sách từ vựng ielts writing task 1
Sách từ vựng ielts writing task 2
Sách từ vựng ielts task 1
Sách từ vựng ielts chủ đề environment
Sách từ vựng ielts về technology
Sách từ vựng ielts cơ bản

Kinh nghiệm ôn luyện 9 tháng thi IELTS được 7.6 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét